Kêu gọi đầu tư dược liệu hiện là chủ trương được các cấp ban ngành trung ương dành nhiều sự quan tâm nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường nông nghiệp nói chung và lĩnh vực cây giống dược liệu nói riêng. Tuy nhiên, đây vẫn là một bài toán cần nhiều hơn một hướng đi để có thể giải quyết triệt để các yếu tố hợp tác, cung ứng, đầu ra,…..

Trở ngại liên kết trồng cây dược liệu

Thực tế cho thấy việc phát triển các giống cây dược liệu đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp ban ngành từ trung ương đến địa phương. Thị trường dược liệu ở Việt Nam thời gian qua có nhiều dấu hiệu khởi sắc rõ nét, nhưng để nói về yếu tố hợp tác thì vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng nhất định.

Thêm nữa, tại nhiều địa phương, điều kiện cho các hộ nông dân đầu tư trồng trọt các giống cây dược liệu vẫn còn ghi nhận khá nhiều bất cập.

Thực trạng dược liệu ở Việt Nam cho thấy tính tự phát trong trồng trọt vẫn là chủ yếu. Các hình thức hợp tác và hỗ trợ lần nhau vẫn chưa thật sự phát huy đúng vai trò và hiệu quả.

Các điều kiện kinh doanh dược liệu còn khá nhiều hạn chế và ràng buộc cũng là một trong những nguyên nhân không hề nhỏ khiến cho sản phẩm dược liệu khó đảm bảo được đầu ra như mong đợi.

Hướng đi nào cho hoạt động kêu gọi đầu tư dược liệu

Có thể nói việc liên kết trồng cây dược liệu không phải bây giờ mới bắt đầu nổi lên. Thực tế, nhu cầu hợp tác cùng phát triển, cùng hỗ trợ về giống, quy trình, cách thức sản xuất và thu hoạch, cách vận động thu mua đầu ra, bán buôn dược liệu,…. đã xuất hiện từ sớm.

Tuy nhiên, phải làm thế nào cho hiệu quả thì lại chưa được xác định một cách triệt để.

Theo đó, mỗi đối tượng sản xuất cần đưa ra được một quy trình cụ thể với các quyền lợi trực tiếp và gián tiếp mà mỗi đơn vị hợp tác sẽ nhận được thì cùng liên kết phát triển.

Thêm nữa, về phía chính quyền phải đưa ra được các cơ chế chính sách khuyến nông phù hợp để hỗ trợ bà con liên kết sản xuất cũng như quản lý chất lượng đầu ra dược liệu cũng như các sản phẩm từ dược liệu như thực phẩm chức năng, thuốc điều trị chuyên biệt,…..

Như vậy, việc đầu tư dược liệu để có thể kêu gọi thuận lợi thì cần phải có sự hỗ trợ, tác động từ nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có chính sách hỗ trợ từ chính quyền cũng như sự nỗ lực của bản thân đơn vị liên kết trong ngành.