Cũng là cây dược liệu nhưng các dòng lâu năm, đòi hỏi quy trình kỹ thuật chỉn chu hơn trong tất cả các khâu gieo giống, bón phân, chăm sóc, thu hoạch. Chính vì thế, việc chuyển hướng trồng trọt sang giống cây trồng này được xem như một thách thức khá lớn mà công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai phải đối diện nếu muốn thuyết phục người dân chuyển đổi hướng trồng trọt trong thời gian đến.

Thế nào là cây dược liệu lâu năm

Nói đến giống cây dược liệu, đặc biệt là đông nam dược thì Việt Nam được xem là một trong những nước sở hữu nguồn tài nguyên đa dạng hàng đầu với rất nhiều chủng loại cây giống từ phổ thông đến quý hiếm. Trong số đó có khá nhiều dòng cây ngắn ngày nhưng cũng không ít loại lâu năm, tạo thành những tổ hợp dược liệu phong phú, có tác dụng cao trong điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều nhóm bệnh.

Vậy, thế nào là cây dược liệu ngắn ngày? Cây dược liệu lâu năm thì có đặc điểm gìt?

Đầu tiên, cần phân biệt rõ cây dược liệu ngắn ngày là những loại cây trải qua một quy trình tương đối ngắn kể từ thời điểm bắt đầu gieo giống cho đến lúc thu hoạch chính thức. Có thể nói mức độ khai thác các giống dược liệu ngắn ngày tương đối nhanh hơn, nhận được kết quả kinh tế sớm hơn so với các dòng dài ngày.

Trong khi đó, các giống cây dược liệu như hồi, quế, đỗ trọng, sâm, long não lại được xem như các dòng lâu năm. Các cây này sẽ trồng một lần, sinh trưởng và phát triển trong nhiều năm.

Tập trung vào cây dược liệu lâu năm có phải lựa chọn sáng suốt

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc trồng và khai thác cây dược liệu ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế nhanh hơn. Tuy nhiên, đối với một số giống cây lâu năm như đã kể trên thì giá trị kinh tế lại ổn định và bền vững hơn.

Khi đạt đến thời điểm thu hoạch tiêu chuẩn của từng giống cây đông nam dược, các giống cây lâu năm sẽ tiếp tục sinh trưởng và phát triển sau đó, đồng nghĩa với tần suất thu hoạch cũng dày hơn, diễn ra liên tục.

Vấn đề đặt ra là việc trồng cây dược liệu lâu năm có phục vụ tốt cho nhu cầu mua bán dược liệu trên thị trường thực tế? Xác suất gặp phải rủi ro trong quá trình trồng trọt ở tỷ lệ như thế nào, liệu có thực sự mang về nhiều lợi ích cho cho người nông dân nếu chỉ tập trung vào một loại cây dược liệu duy nhất thuộc nhóm lâu năm vừa nêu?

Trả lời cho vấn đề này, có thể tập trung vào các yếu tố sau:

- Nhu cầu thị trường đối với giống cây dược liệu lâu năm như sâm, quế, đỗ trọng, hồi, long não là rất lớn. Với việc ứng dụng được trong nhiều sản phẩm dược, thành phần dược tính của những loại dược liệu kể trên rất hút thị trường.

- Việc đầu tư tập trung chỉ thực sự khó khăn trong giai đoạn đầu. Khi cây đã chạm ngưỡng thu hoạch thì các giá trị kinh tế sẽ liên tục phát sinh mà không cần phải xoay vòng đầu tư như giống ngắn ngày.

Như vậy, sự tín nhiệm của người dân đối với dòng dược liệu lâu năm là thực có. Tuy tỷ lệ không quá cao nhưng rõ ràng với việc tìm kiếm giải pháp đáp ứng cho nhu cầu dược liệu địa phương thì việc tập trung nguồn lực cho các giống dược liệu nhóm này là hoàn toàn thực tế và khả thi trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai gần sắp đến.