Liên kết cùng phát triển thay cho tự vận động

Chuyển hướng trồng trọt và sản xuất sang lĩnh vực cây dược liệu, nhiều bà con nông dân đã phải đối mặt với không ít khó khăn bên cạnh nhiều cơ hội thực có để tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định hơn. Trong đó, việc ứng dụng các mô hình kiểu mới, hiện đại và tiến bộ tạo nên các kết quả rất đáng ngạc nhiên.

Trồng hữu cơ thay cho vô cơ

Không chỉ dược liệu mà các sản phẩm nông sản khác cũng đã, đang và sẽ dần chuyển hướng sang hình thức nông nghiệp hữu cơ bởi sự dịch chuyển nhu cầu khá rõ nét của thị trường.

Thực tế cho thấy, hoạt động nông nghiệp sẽ bền vững và tạo ra được nhiều cơ hội phát triển ổn định hơn trước những biến động nếu đi theo hướng sản xuất hữu cơ. Không ít các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ dù giá cả chênh lệch nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng. Đó là chưa kể việc sử dụng dược liệu cho các vấn đề chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh tật lại càng được cân nhắc và sử dụng thận trọng hơn.

Hiểu được điều này, không ít các đơn vị sản xuất từ Bắc vào Nam, từ các hộ gia đình, hợp tác xã vừa và nhỏ, các tổ hợp liên kết và cả những công ty dược liệu đa dạng quy mô bắt đầu định hướng phát triển cây trồng dược liệu theo hướng canh tác hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Trong số đó, có thể kể đến một doanh nghiệp mới nổi trong thời gian gần đây là công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai với diện tích canh tác dược liệu hữu cơ cực lớn bên cạnh nhiều đối tác cung ứng cũng đang sản xuất dược liệu dưới hình thức này.

Liên kết cùng phát triển thay cho tự vận động

Bên cạnh việc xác định được hướng đi theo mô hình trồng và sản xuất dược liệu hữu cơ thì một mô hình trồng cây dược liệu đã và đang dần được nhiều đơn vị áp dụng chính là sự liên kết sản xuất để cùng nhau phát triển.

Nói cách khác, thay vì các đơn vị phải độc lập, tự chủ và hoàn toàn chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu từ tìm kiếm nguồn giống dược liệu thuần chủng, thuê hoặc mua đất, thuê nhân công, đầu tư công nghệ, tìm kiếm đầu ra,…. thì việc liên kết trồng cây dược liệu mang lại nhiều thuận lợi hơn trong quá trình trồng trọt, sản xuất với quy mô lớn mà vẫn đảm bảo được chất lượng từng nguyên liệu đầu vào cho các hoạt động sản xuất sau đó.

Đơn cử như công ty Cổ phần Đầu tư Đông Nam Dược Gia Lai bằng cách liên kết với các đơn vị cung ứng, chuyên trồng trọt và phân phối cây giống với diện tích đất trồng lớn, hứa hẹn cung ứng cho thị trường một nguồn cung dược liệu hấp dẫn với đa dạng giống cây giá trị.

Như vậy, bằng cách phối hợp mô hình và cách thức trồng trọt, sản xuất mới, việc khai thác và cung ứng nguồn cây dược liệu cho thị trường Đông Nam dược trở nên hiệu quả và gặp nhiều thuận lợi hơn.