Việc phát triển dược liệu và lĩnh vực du lịch sinh thái thoạt nghe có vẻ hoàn toàn không hề  có mối liên quan hoặc tương đồng. Tuy nhiên, nếu xét trên tầm vĩ mô, nhằm tạo nên các giá trị tương hỗ tích cực thì việc kết hợp các hoạt động du lịch sinh thái trên hành trình tăng trưởng thị trường dược liệu được xem là một lựa chọn đột phá, sáng tạo và hứa hẹn tạo nên nhiều tiềm năng kinh tế hấp dẫn.

Du lịch sinh thái dược liệu- tại sao không

Bạn có bao giờ tưởng tượng việc đặt chân vào một vườn trồng dược liệu thuần chủng với đơn vị diện tích tính bằng hecta và trực tiếp được chiêm ngưỡng sự phát triển của nhiều giống cây khác biệt?

Nếu bạn thực sự cho rằng phát triển dược liệu và du lịch không thể tạo ra được bất kỳ sự kết hợp nào nhằm tạo nên thích thú cho du khách thì các phân tích sau sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ đó của bạn.

Cần thẳng thắn thừa nhận rằng việc chuyển đổi và phát triển quy mô trồng trọt dược liệu đã bắt đầu ghi nhận được những tỷ lệ vô cùng hấp dẫn với sự phủ rộng địa bàn sang nhiều tỉnh thành khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc. Tại các vùng trọng điểm này, nhờ sở hữu điều kiện thiên nhiên và thổ nhưỡng thuận lợi, kết hợp với các biện pháp, tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng cải tiến và hoàn thiện khiến cho việc phát triển dược liệu ngày càng thuận lợi.

Mặt khác, chính điều kiện khí hậu thuận lợi kết hợp với sự quan tâm đúng mức của nhiều cấp ban ngành chính quyền đối với hoạt động du lịch địa phương khiến cho lĩnh vực này cũng đồng thời tăng trưởng song song.

Trước tình hình đó, việc cân nhắc đưa ra một hướng rẽ mới cho việc kết hợp du lịch sinh thái với việc nhân rộng sự quan tâm, trải nghiệm thực tế đối với lĩnh vực dược liệu chắc chắn tạo nên những kênh khai thác hoạt động du lịch cực kỳ thú vị.

Thêm nữa, chính các hoạt động kết hợp này vô hình trung sẽ kích thích được sự quan tâm hơn nữa của khách du lịch (cũng đồng thời là những khách hàng tiềm năng trong tương lai) đối với vấn đề bảo tồn nguồn giống dược liệu trên cả nước.

Du lịch sinh thái kết hợp phát triển dược liệu như thế nào

Tuy nhận ra được vấn đề cần phải sáng tạo và thử thách trong việc kết hợp hai lĩnh vực dược liệu và du lịch sinh thái với nhau nhưng cách làm như thế nào, quy trình ra sao vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Trước hết, hoạt động bảo tồn, phát triển các vùng nguyên liệu dược liệu thuần chủng nên được đặt lên hàng đầu trong tổng thể các kế hoạch kết hợp.

Thứ hai, xây dựng mô hình và lộ trình du lịch sinh thái cụ thể dựa trên nền tảng là đa dạng các quy mô dược liệu nhỏ- vừa- và lớn tại các điểm phát triển dược liệu trọng yếu của cả nước với điều kiện khí hậu ấn tượng như Tây Bắc, Tây Nguyên,....

Có thể xây dựng hoạt động kết hợp dưới 2 hình thức.

  • Hình thức 1: việc kết hợp phát triển dược liệu và du lịch sinh thái được thực hiện bởi một đơn vị chủ quản. Điều này được hiểu là đơn vị sở hữu quỹ đất lớn với khả năng trồng và khai thác dược liệu lớn sẽ đồng thời xây dựng các cơ sở lưu trú, nghỉ ngơi ngay tại khu vực phát triển dược liệu để du khách dừng chân và trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế.

  • Hình thức 2: các cơ sở du lịch độc lập sẽ liên kết với các đơn vị trồng trọt, bảo tồn và phát triển dược liệu để xây dựng các chương trình tham quan trải nghiệm tại khu trồng dược liệu hoặc đơn vị sản xuất để trực tiếp tham quan, tìm hiểu cũng như hiểu rõ hơn về quá trình sản xuất dược liệu, từ đó nâng cao nhận thức trong lĩnh vực dược liệu Việt Nam.

Thực tế cho thấy việc phát triển bất kỳ một ngành nghề nào cũng tồn tại những khó khăn và thách thức nhất định. Do đó, vấn đề kết hợp du lịch sinh thái và phát triển dược liệu gặp phải nhiều khó khăn cũng là một tất yếu. Nhưng về tổng thể, nếu làm được điều này thì không những giá trị kinh tế mà giá trị bảo tồn, phát triển lĩnh vực đông nam dược cũng sẽ mạnh mẽ hơn trong tương lai.