Việc phát triển thị trường dược liệu đã dần được đẩy mạnh thành một trong những yêu cầu cấp thiết của cả nước trong sứ mệnh đáp ứng nhu cầu nâng cao sức khỏe của người dân. Để làm được điều này, cần phải có những giải pháp thật sự hợp lý và hoàn chỉnh.

Cải thiện chính sách- hướng vận động bắt buộc của toàn ngành

Thực tế cho thấy, trong bất kỳ ngành nào, việc vấp phải các rào cản chính sách là yếu tố khiến cho việc phát triển trở nên khó khăn hơn.

Sở hữu tiềm năng tự nhiên cực kỳ tốt bao gồm cả khí hậu, thổ nhưỡng và một tập hợp dược liệu đa dạng, thị trường dược liệu nội địa Việt Nam hoàn toàn chiếm giữ ưu thế để tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó là sự chuyển dịch nhu cầu và xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên của người dân đang ngày càng phổ biến.

Với giá trị lợi nhuận cao, tạo ra kênh sinh lợi ổn định, bền vững, đồng thời hình thành được hàng loạt cơ hội việc làm, giúp an sinh xã hội, việc chuyển hướng sang cây trồng dược liệu đã manh nha xuất hiện trong nhiều năm gần đây.

Mặc dù tiềm năng lớn như vậy nhưng chính các yếu tố trở ngại khiến cho quá trình đẩy mạnh thị trường dược liệu đông nam dược không thể diễn ra một cách tuyệt đối thuận lợi và suôn sẻ, đơn cử như: nguồn gốc của một số dược liệu nhập ngoại vẫn còn nhập nhằng, nguồn cung sản lượng dược liệu hiện có chưa đủ đáp ứng thị trường,.....

Trước tình hình đó, giải pháp đưa ra là cần phải có những chính sách thật sự phù hợp để khôi phục được giá trị và vị thế của lĩnh vực y học cổ truyền nói chung và các biện pháp cụ thể để vực dậy thị trường dược liệu với đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu, nâng cao kỹ năng kỹ thuật trong trồng trọt và chăm sóc dược liệu,....

Đẩy mạnh liên kết vùng dược liệu

Một bài toán đã được thực hiện trong thời gian dài nhưng chưa thực sự hiệu quả khi nhắc đến việc cải đổi thị trường dược liệu chính là việc đẩy mạnh liên kết. Yếu tố liên kết này cần phải có sự nhất quán cả đầu vào và đầu ra sao cho đồng bộ.

Có thể nói rằng không chỉ các cấp ban ngành đia phương tạo điều kiện hỗ trợ để kết nối mà bản thân các doanh nghiệp như công ty Đông Nam Dược Gia Lai phải tự mình vận động để tạo ra thật nhiều cơ hội tương tác, kết nối và mở rộng quy mô dược liệu tại địa phương và địa bàn lân cận.

Nói một cách dễ hiểu, việc liên kết luôn tạo nên sức mạnh tổng hợp. Việc tạo ra sản lượng lớn dược liệu theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng vừa là nguồn nguyên liệu đầu vào kịp thời cho quá trình chế biến, sản xuất dược phẩm, vừa là kênh lưu trữ nguồn giống dược liệu thuần chủng một cách thuận lợi nhất.

Căn cứ trên lý thuyết và cả kết quả thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã tạo nên được một chuỗi liên kết cung ứng dược liệu ổn định. Tuy vậy, để có thể hình thành nên các vùng quy hoạch quy mô lớn dạng đồn điền, tăng cường tính tương tác và kết nối hơn nữa thì cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận, hợp tác nhằm tạo ra giá trị thực bên cạnh những cơ cấu thị trường hợp lý từ các cấp ban ngành chính quyền địa phương.

Như vậy, dược liệu nội địa có phát triển mạnh mẽ hay không vốn là một bài toán không hề đơn giản. Việc chung tay từ chính quyền đến doanh nghiệp là yếu tố vô cùng cần thiết ở thời điểm hiện tại và cả trong thời gian đến.