Cây dược liệu ngắn ngày là nhóm cây trồng nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư từ các công ty chuyên phát triển và phân phối dược liệu trên khắp cả nước. Việc trăn trở về đầu ra ổn định cho nhóm cây trồng này được đánh giá như một tất yếu ở mọi thời điểm phát triển.

Cây dược liệu ngắn ngày nên hiểu thế nào

Trước hết, cần xác định chính xác đó là loài cây có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể cho người sử dụng.

Ngoài ra, khi xét đến chu kỳ sống của giống cây dược liệu, tùy theo thời gian phát triển và sinh trưởng, tồn tại mà việc chia thành hai nhóm ngắn ngày hay lâu năm được phân định rõ rệt. Theo đó, những giống cây dược liệu có chu kỳ sống ngắn khoảng 1-2 năm được liệt vào giống cây trồng dược liệu ngắn ngày.

Hiện nay, trên lãnh thổ Việt Nam, chủng loại cây trồng đông nam dược tương đối đa dạng. Không những phân biệt dựa vào chu kỳ sống, các giống cây dược liệu hiện tại được trồng trọt, cung ứng trên thị trường còn được phân loại dựa vào dạng cây (thân thảo, thân bụi, thân gỗ,...), khu vực phân bố (ven biển, đồng bằng, trung du, núi cao, khu giáp ranh đồng bằng và trung du), hình thức sử dụng (dùng trực tiếp, qua bào chế, chiết xuất kỹ lưỡng) hay bộ phận sử dụng (rễ củ, thân cành, lá, nụ, hoa, quả).

Lối ra cho cây dược liệu ngắn ngày

Nhìn chung, không phân biệt cây dược liệu ngắn ngày hay lâu năm thì yếu tố đầu ra vẫn luôn là một trong số những ưu tiên hàng đầu. Các hoạt động mua bán dược liệu tuy ngày càng nở rộ mạnh mẽ nhưng việc hợp tác được với một đơn vị thu mua chuyên nghiệp cùng các chính sách giá hấp dẫn hoàn toàn không phải điều dễ dàng.

Mặt khác, tùy theo nhu cầu thực tế của thị trường về chủng loại dược liệu mà yếu tố đầu ra trở nên dễ dàng hơn hay vấp phải những trở ngại nhất định.

Đơn cử các loại cây như đinh lăng, chùm ngây, hoàn ngọc, cà gai leo…. khá dễ trồng, năng suất tốt lại khá được ưa chuộng trong việc sử dụng để bào chế, kết hợp thành những vị thuốc giá trị cho mục đích điều trị và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh khác nhau.

Lúc này, dù là Đông Nam Dược Gia Lai hay bất kỳ công ty nào khác thì việc tìm kiếm đầu ra của các dược liệu nêu trên thông thường sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn so với các nhóm còn lại.

Như vậy, lối ra cho cây dược liệu ngắn ngày là bài toán không quá khó khăn nếu biết chọn lựa và khai thác đúng chủng loại cây dược liệu có tiềm năng so với điều kiện thực tế của thị trường hiện tại.