Việc sử dụng thuốc dù với bất kỳ mục đích gì cũng phải thật thận trọng nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất. Trong đó, thuốc được bào chế từ dược liệu cũng không ngoại lệ. Cần nắm vững 3 ghi nhớ sau đây để việc sử dụng thuốc dược liệu không tạo nên những phản ứng không mong đợi.

Cẩn thận yếu tố gây dị ứng

Có thể nói rằng trạng thái dị ứng là đặc tính không mong muốn của mọi loại thuốc đối với người dùng trong quá trình sử dụng để điều trị bệnh tật hoặc hỗ trợ sức khỏe. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp vì dị ứng thuốc đã xảy ra tình trạng nổi mẩn ngứa, tim đập mạnh và nhanh, khó thở, tụt huyết áp,....

Việc dị ứng như thế nào còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và cách kết hợp các thành phần thuốc khác nhau.

Do đó, nếu bạn đã từng có tiền sử dị ứng với một loại dược liệu bất kỳ, hãy đọc thật kỹ thành phần cấu tạo in trên vỏ thuốc hoặc thông báo cho người bốc thuốc trong trường hợp mua thuốc theo toa. Hãy luôn đảm bảo bạn đã chọn đúng một đơn vị uy tín để thăm khám và bốc thuốc hoặc chắc chắn về hiệu quả của loại thuốc được bán phổ biến thông qua quá trình sử dụng của người những khác.

Đảm bảo sử dụng đúng liều lượng

Dù là Tây y hay Đông y thì việc sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ dẫn cũng là yếu tố mấu chốt quyết định kết quả điều trị. Thông thường, một loại thuốc sẽ không thể đạt được hiệu quả như mong đợi nếu dùng chưa đủ liều. Ngược lại, nếu dùng thuốc quá lâu hoặc quá nhiều trong 1 lần uống sẽ tạo nên những phản ứng phụ cực kỳ nguy hiểm.

Do đó, trong quá trình sử dụng dược liệu cho bản thân và gia đình, bạn cần chắc chắn biết rõ liều dùng như thế nào. Ngoài ra, đúng liều còn được hiểu là phải dùng liên tục trong thời gian chỉ định, không được gián đoạn. Có như vậy, hiệu quả điều trị mới kịp thời.

Với các loại thuốc đông nam dược, bạn còn phải thực hiện nấu đúng cách với lượng nước bỏ vào ban đầu, lượng thuốc cô đặc lại bao nhiêu phân,.....

Không kết hợp lộn xộn

Nói đến việc kết hợp các thành phần dược liệu hoặc các loại thuốc khác nhau thì phải là người có chuyên môn thực hiện. Nếu tự ý kết hợp các loại dược liệu với nhau để sử dụng hoặc thêm vào một thành phần dược liệu bất kỳ nằm ngoài thang thuốc được kê toa sẽ dễ dẫn đến tình trạng sản sinh ra các nhóm chất có hại, gây tác dụng xấu đến sức khỏe người dùng thuốc.

Trong thời gian điều trị bằng đông nam dược cũng không được kết hợp điều trị bằng tây y và ngược lại. Tính khắc chế của các loại thuốc khác nhau với cùng một căn bệnh có thể không hình thành hiệu quả tích cực mà ngược lại có thể gây hại cho cơ thể.

Một lần nữa cần phải nhấn mạnh rằng để việc sử dụng đông nam dược đạt được hiệu quả như mong đợi phải đáp ứng đủ các tiêu chí “đúng thuốc- đúng bệnh- đúng liều”.