Tiềm năng lớn về tài nguyên dược liệu

Là một quốc gia giàu tiềm năng trong việc phát triển các hoạt động trồng trọt và khai thác nguồn cây thuốc quý, Việt Nam hiện sở hữu ba yếu tố vàng hứa hẹn sự tăng trường ngành công nghiệp dược liệu trong thời gian đến.

Tiềm năng lớn về tài nguyên dược liệu

Theo kết quả thống kê từ nhiều kênh chuyên ngành, trong đó có Viện Dược liệu Quốc gia thì Việt Nam hiện ghi nhận khoảng hơn 5000 loài thực vật và nấm, 408 loài động vật cùng với 75 loại khoáng vật đa dạng có khả năng chế biến linh hoạt để làm thuốc. Trong số đó, Sâm Ngọc Linh là loại chứa nguồn dưỡng chất saponin quý giá cùng nhiều loại khác được xếp vào hàng dược liệu quý hiếm như Tam Thất hoang, Bách Hợp, Thông Đỏ.

Bên cạnh sự đa dạng về chủng loại dược liệu, nếu nói đến tiềm năng thực sự được hình thành bởi yếu tố tài nguyên thì đó chính là sự thuận lợi về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng.

Đại diện công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai cho rằng chính sự kết hợp hoàn hảo của đặc điểm địa chất bên cạnh nền nhiệt, độ ẩm lý tưởng mà các vùng địa bàn khác nhau trên khắp Việt Nam có được, kết hợp các kỹ thuật và biện pháp trồng trọt, chăm bón thông minh đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các giống cây dược liệu phát triển một cách thuận lợi, bền vững.

Nền tảng y học cổ truyền lớn mạnh

Có thể nói sự lớn mạnh, bền vững của nền y học cổ truyền từ xưa đến nay là một trong những yếu tố cốt lõi góp phần khiến cho ngành công nghiệp dược liệu ngày càng có chỗ đứng trên thị trường y dược cả nước.

Từ lâu, người dân Việt Nam đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm truyền thống trong việc sử dụng các giống cây dược liệu khác nhau một cách đơn lẻ hoặc kết hợp một cách thông minh để tạo nên những vị thuốc có tác dụng điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh tật hiệu quả.

Chính vì vậy, việc bảo tồn, khai thác và tìm mọi biện pháp để giữ vững, đồng thời phát triển mạnh mẽ các giống cây dược liệu cũng như phát triển lĩnh vực Đông Nam y dược càng được chú trọng, trong đó có sự ra đời các công ty dược liệu lớn thời gian qua, đơn cử như công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai,….

Đây là lợi thế nền tảng khiến cho ngành công nghiệp dược liệu trên cả nước có thêm cơ hội để gặt hái nhiều kết quả tăng trưởng khả quan hơn nữa.

Thị trường Đông Nam Dược sẵn có

Không riêng tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đồng thời ghi nhận sự phát triển ngày càng rõ nét của của các sản phẩm thảo dược chăm sóc sức khỏe. Các hoạt chất thảo mộc ngày càng được chiết xuất và sử dụng kết hợp nhiều hơn trong thành phần các loại thuốc và thực phẩm chức năng khác nhau.

Từ báo cáo của cục Quản lý Dược trực thuộc Bộ Y tế thì mức độ tiêu thụ dược liệu của nước ta mỗi năm lên đến con số gần 60 nghìn tấn. Ngoài ra, các hệ thống khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền ngày càng được người dân lựa chọn nhiều hơn.

Chính sự năng động của thị trường Đông Nam y dược với sự gia tăng rõ nét nhu cầu khám chữa bệnh thực tế bằng các phương thuốc cổ truyền khiến cho yếu tố dược liệu đầu vào ngày càng được chú trọng và đòi hỏi chất lượng khắt khe.

Lúc này, quá trình phát triển và tăng trưởng ngành công nghiệp dược liệu đồng thời nhận được nhiều cơ hội và thời cơ bên cạnh không ít các khó khăn, thách thức thực tế, đòi hỏi các đơn vị như công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai,… phải có biện pháp và kế hoạch hành động chính xác.

Như vậy, ngành công nghiệp dược liệu có thực sự tăng trưởng và ngày càng lớn mạnh hay không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan và cả chủ quan. Trong đó, việc đầu tư cẩn trọng, kỹ lưỡng của các đơn vị sản xuất, cung ứng dược liệu là rất quan trọng, đòi hỏi sự chăm chút khắt khe để cho ra những giống cây dược liệu có công dụng tốt nhất.