Có thể nói yếu tố thu nhập của bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên luôn là mối quan tâm thường trực của các cấp ban ngành. Bên cạnh đó, nhiều chủ doanh nghiệp lớn như công ty Đông Nam Dược Gia Lai với tâm huyết thay đổi bộ mặt nông nghiệp địa phương theo hướng tiến bộ vẫn luôn mong muốn tìm ra giải pháp và hướng đi hiệu quả cho các hoạt động trồng trọt, trong đó có lĩnh vực cây giống dược liệu.

Nên trồng đại trà hay trồng hiệu quả?

Bài toán về giải pháp trồng trọt vẫn luôn được đặt ra khi đứng trước nhiều sự lựa chọn khác nhau. Trồng đại trà thông thường sẽ dễ dàng hơn, thuận tiện hơn và có thể nhận được hiệu quả kinh tế tức thời nhưng về lâu dài lại không xây dựng được yếu tố cơ sở nền tảng.

Ngược lại, nếu đi từ nghiên cứu, phân tích và chọn lựa giống cây trồng hợp lý thì yếu tố kinh tế khi thu hoạch và sau thu hoạch sẽ khả quan hơn mặc dù quy trình thực hiện cũng như các yếu tố đầu vào đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn thực sự khắt khe.

Vậy, đâu là lời giải cho bài toán này?

Có thể thấy thị trường đông nam dược ở thời điểm hiện tại nhận được khá nhiều sự quan tâm tìm kiếm của khách hàng. Sự chuyển hướng nhu cầu dược phẩm Tây y về lại với các dòng dược phẩm và thực phẩm chức năng đông nam dược bùng nổ rõ nét trong một thập niên trở lại đây.

Lúc này, các công ty bào chế, sản xuất dược phẩm rất chú trọng yếu tố đầu vào. Nếu theo đuổi hướng trồng trọt các giống cây dược liệu chất lượng, canh tác thuần tự nhiên, tôn trọng yếu tố chăm sóc theo tiêu chuẩn kỹ thuật thân thiện với môi trường sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều giá trị kinh tế lâu dài trong tương lai.

Chuyển đổi cây trồng như thế nào

Dựa trên thực tế thị trường, có khá nhiều giống cây dược liệu đang khát đầu vào. Bên cạnh đó cũng có không ít sản lượng dược liệu đang tìm kiếm đầu ra bằng nhiều cách. Điều này cho thấy mức độ tiêu thụ các dòng sản phẩm cây giống dược liệu đã và đang thu hút được sự chuyển hướng đầu tư của không ít đơn vị và các hộ dân.

Bên cạnh hoạt động mua bán dược liệu mà công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai nói riêng và các công ty trong ngành dược liệu nói chung rất quan tâm vì việc nghiên cứu, phân tích và tìm ra những giống cây cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế tốt là điều cần được chú trọng ở thời điểm hiện tại.

Cùng với trăn trở của Đông Nam Dược Gia Lai, kết hợp với những nghiên cứu chuyên sâu của các đối tượng nghiên cứu khoa học, việc tìm ra những giống cây dược liệu tiềm năng hoàn toàn không mấy khó khăn.

Tuy nhiên, để có thể thuyết phục bà con và áp dụng trên quy mô trồng trọt lớn, dựa trên nền tảng kỹ thuật khép kín đã được thực nghiệm thì lại là một bài toán khác cần phải có thời gian để đạt được kết quả như mong đợi.

Chuyển đổi cây trồng cho người dân là một bước đi khá liều lĩnh nhưng chứa đựng rất nhiều tâm tư của ban lãnh đạo công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai. Nếu chuyển đổi hiệu quả, việc tạo nên nhiều tiềm năng kinh tế trong tương lai là hoàn toàn khả thi.