Nhắc đến hội thảo 08.08.2019 là phải đề cập đến tâm huyết và sự quyết tâm của đội ngũ ban lãnh đạo công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai trong vấn đề chuyển đổi cây trồng dược liệu nhằm mở ra nhiều cơ hội cho bà con nông dân. Chủ trương trồng cây nhàu để cải tạo vườn tạp đã được mang ra phân tích kỹ lưỡng trong buổi hội thảo này.

Tại sao phải cải tạo vườn tạp bằng cây nhàu?

Đầu tiên, nói đến việc cải tạo vườn tạp thì đây được xem là nhu cầu cấp bách của hầu hết các hộ dân. Việc bỏ không quỹ đất thừa thãi với giá trị sử dụng thấp sẽ vô tình làm lãng phí tài nguyên đất. Tuy nhiên, để cải tạo hiệu quả, nhanh chóng và hợp lý thì không phải ai cũng làm được.

Với đặc tính sinh học khác biệt và đặc trưng của mình, cây nhàu chính là sự lựa chọn lý tưởng nếu muốn thực hiện chuyển đổi sang giống cây trồng đông nam dược có giá trị cao bên cạnh yếu tố khắc phục và cải thiện điều kiện vườn tạp ở thời điểm hiện tại.

Song song với việc sở hữu các đặc điểm trồng trọt đơn giản, thuận tiện, cây nhàu còn mang lại giá trị kinh tế hấp dẫn khi chính thức bước vào giai đoạn thu hoạch. Do đó, việc tạo ra được sản phẩm hàng hóa lớn với khả năng liên kết chuỗi giá trị hấp dẫn đồng nghĩa với thu nhập của người dân khu vực sẽ ổn định hơn.

Ngoài ra, cũng tại buổi hội thảo này, công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai cũng chỉ rõ yếu tố lợi ích thực tế của việc phát triển quy mô trồng nhàu sẽ mang lại hiệu quả cải tạo môi trường sống, cụ thể nhất là hình thành bóng mát cho gia súc, gia cầm cũng như phát triển được nghề nuôi ong mật.

Cây nhàu cải tạo vườn tạp như thế nào?

Vậy, bài toán cải tạo vườn tạp bằng cây nhàu đã được công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai hoạch định như thế nào? Và tiềm năng nào cho hoạt động mua bán dược liệu tại địa phương trong tương lai với cây nhàu là dòng sản phẩm trọng yếu?

Đầu tiên, yếu tố liên kết sẽ được thực hiện giữa công ty cùng với các hợp tác xã hoặc tổ hợp tác tại từng địa phương. Việc phổ biến sau đó cho các hộ dân, thôn làng sẽ được thực hiện bởi đơn vị liên kết. Các hoạt động xuyên suốt như giao nhận cây giống, vật tư, bón phân, thu mua quả tươi đạt tiêu chuẩn sẽ được thực hiện theo đúng quy trình với sự kiểm tra chất lượng chặt chẽ.

Với việc hỗ trợ tối đa về giống tiêu chuẩn, cung cấp phân bón chất lượng cho bón lót và bón thúc với mức nợ lên đến 50%, đồng thời hỗ trợ tập huấn ủ phân và hướng dẫn các kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, phòng ngừa và tiêu trừ sâu hại, hỗ trợ thu hái,.... công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai bước đầu đã tạo được niềm tin đối với các đối tượng bà con có mặt trong chương trình hội thảo.

Cùng với việc phân tích, giải đáp những thắc mắc của quý vị đại biểu tham dự phiên hội thảo, các vấn đề liên quan đến dự thảo trồng nhàu cải tạo vườn tạp đã đạt được kết quả như mong đợi, chốt lại cho một hành trình mới đưa các dự thảo chuyển đổi cây trồng dược liệu đến gần hơn với bà con các tỉnh Tây Nguyên.

Có thể nói hội thảo “Trồng nhàu cải tạo vườn tạp” là một trong những tâm huyết chuyển hướng cây trồng dược liệu cho bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên mà công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai đã và đang từng ngày hướng đến, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho thu nhập tương lai của bà con trong toàn khu vực.