Trồng và chăm sóc các giống dược liệu đông nam dược như thế nào hiệu quả nhất? Hãy đến ngay với 4 lưu ý quan trọng dưới đây.

Nắm rõ thời vụ trồng

Yếu tố cơ bản đầu tiên liên quan trực tiếp đến từng loại cây trồng nói chung và các giống cây dược liệu nói riêng khi tiến hành trồng trọt là phải nắm rõ thời vụ trồng tương ứng. Tùy theo mỗi loại cây với các đặc tính khác nhau mà thời vụ trồng cũng sẽ có sự khác biệt đáng kể.

Hiện tại, các giống cây trồng dược liệu trên thị trường Việt Nam có thể chia theo các thời vụ sau: vụ xuân (tháng 2 đến tháng 4), vụ hè thu (tháng 5 đến tháng 8), vụ thu đông và đông (tháng 9 đến tháng 12).

Chắc chắn về phương pháp làm đất

Một yếu tố không kém phần quan trọng khi tiến hành trồng cây dược liệu là phải hiểu và nắm vững các kỹ thuật, quy trình làm đất sao cho đảm bảo đất trồng phải được cày ải, bừa kỹ và đảm bảo độ tơi xốp hợp lý. Bên cạnh đó là biện pháp kết hợp để trừ sâu hại, bệnh, diệt cỏ một cách hiệu quả, an toàn và thân thiện với tự nhiên.

Theo kinh nghiệm của công ty Cổ phần Đông Nam Dược Gia Lai, để làm đất chất lượng và chính xác, có thể căn cứ vào một số cơ sở sau: mùa vụ, chân đất hoặc dựa trên đặc tính của từng loại cây cụ thể.

Xây dựng mật độ trồng hợp lý

Việc trồng cây dược liệu quá thưa hoặc quá sát nhau đều có thể tạo nên những kết quả đáng tiếc cho quá trình sinh trưởng của cây hoặc tạo sự thừa thãi quỹ đất không đáng có.

Do đó, việc nắm vững đặc tính của từng loại cây và lên kế hoạch xây dựng một mật độ trồng chi tiết là vô cùng cần thiết, quyết định tính kinh tế và hiệu quả kỹ thuật trong suốt quá trình sinh trưởng của cây, từ khi gieo trồng cho đến lúc phát triển thành cây trưởng thành.

Đơn cử như cây lâu năm cần trồng thưa thì hồi, quế, trám, đỗ trọng vẫn có tỷ lệ chênh lệch giữa mật đột trồng của từng loại, dao động từ 400 đến 5000 cây trên một đơn vị hecta.

Cẩn trọng khi bấm hoa, tỉa cành

Tùy theo giống cây mà công đoạn bấm hoa, tỉa cành sẽ được thực hiện khác nhau, sao cho hợp lý nhất với đặc tính của từng loại.

Để gặt hái được giá trị kinh tế cao khi tiến hành mua bán dược liệu, giai đoạn cây bắt đầu sinh trưởng phải được chăm sóc thật kỹ lưỡng, cụ thể như sau:

  • Loại bỏ cành lá già cho thoáng, hạn chế sâu bệnh.

  • Với cây lấy củ:  ngắt bỏ nụ hoa khi cây ra hoa trong giai đoạn sinh trưởng để dinh dưỡng tập trung vào củ.

  • Với cây lấy hạt: cần bấm bớt hoa và quả nhỏ, chỉ để lại quả to đẻ hạt chắc nảy mầm.

  • Cây sinh trưởng dạng bụi: phải bấm bớt ngọn.

Với 4 lưu ý kể trên, việc trồng và chăm sóc các loại cây dược liệu sẽ phần nào giảm bớt những khó khăn, giúp cho năng suất thu được cao hơn và hiệu quả hơn về cả chất lượng khi thu hoạch.